Chăm sóc cây cà phê như thế nào cho đúng?


Chào bà con trên diễn đàn Y5Cafe !

Thật may vì vừa rồi tôi đã được đọc những bài viết về cách chăm sóc cho cây cà phê trên diễn đàn, tôi đã áp dụng các kiến thức đó cho vườn cà phê của mình.

Tôi là một nông dân ở huyện Đak R’Lấp-Đak Nông, vừa qua có trồng được một ít cà phê, vì không có kinh nghiệm gì cả cho nên cây cà phê không được như ý lắm, qua đây mong diễn đàn có thể cho tôi xin một ít kinh nghiệm có được không ?

1. Không hiểu sao mà cà phê của gia đình tôi phát triển không đồng đều, cây thì to nhưng cũng có cây thì gần như không phát triển mặc dù đã bón khá nhiều phân (cà phê trồng xen trong vườn điều, được hơn 1 năm).

2. Vườn cà bị bệnh rất nhiều đặc biệt là bệnh rỉ sắt, trong khi đầu mùa mưa tôi đã phun phòng và có phun nhắc lại sau 1 tuần. Hiện nay có rất nhiều cây lá bị vàng, có nhiều vết thâm và đang bị rụng rất nhiều. Tôi không hiểu vì sao và cách chữa trị thế nào ?

3. Sâu đục thân cũng rất nhiều và cũng đã phun thường xuyên khi phát hiện (nghe nói có thuốc bám dính bà con có thể chỉ dùm là thuốc gì, có người nói cho xà bông Ômô có được không ?).

4. Vừa qua tôi phát hiện có một cây cà phê rất tốt bị bệnh lạ thế này : lá có đốm giống rỉ sắt, phần dưới lá có nhiều mụn giống mụn ở lá cây sung, bóp ra có màu vàng. Bà con chỉ dùm bệnh gì và cách xử lí thế nào nhé !. Có người nói bị nấm, rắc muối vào gốc và phun thuốc nấm vậy có đúng không ?

5. Vì không có kinh nghiệm chăm sóc, bà con có thể chỉ dùm tôi cách chăm sóc cụ thể cho cả một năm là thế nào không ? (phòng bệnh, tưới, bón phân vào các tháng như thế nào cho phù hợp).

Mong nhận được ý kiến đóng góp từ bà con.
Nguyen Dong Trang (Đak R’Lấp – Đak Nông)
Email: nguyendongtrang1976@yahoo.com.vn

8 phản hồi

  1. Bạn phải nói rõ là cà phê gì, năm thứ mấy, năng suất vừa qua thế nào, chăm sóc bón phân ra sao…, bà con mới có cơ sở trao đổi với bạn. Hơn nữa, lịch chăm sóc cụ thể cho mỗi vùng đều khác nhau.
    Chứ còn bạn hỏi như đánh đố, ném đá giữa trời ai mà trả lời đặng.

  2. Đúng như bạn Ba ký đã nói. Theo tôi bạn trồng xen dưới tán điều thì cafe bị rợp lắm, do thiếu ánh nắng (sự quang hợp) sẽ phát sinh lắm sâu bịnh, hơn nữa bạn trồng gần cây điều thì khi cho phân điều hút hết (cạnh tranh dinh dưỡng). Hãy quan sát những vườn liền kề, và tìm cho mình người giúp đỡ tận tình. Chúc bạn thành công.
    TB.cần xem lại đất của bạn có thoát nước tốt không?

  3. Đúng rồi, lá bị nổi mụn có phấn vàng bao quanh, anh có thể mua anvil hoặc tilsupe cũng được phun từ 2 đến 3 lần cách nhau 10 đến 14 ngày là hết. Đây là một bệnh điển hình trong mùa mưa bão đầu mùa thu tôi không rõ bệnh gì nhưng nhìn chung là do một loài nấm bệnh phát sinh khi ẩm độ cao.

  4. Nói như các Bác rất đúng, theo tôi bác coi lại giống cà phê và kỹ thuật đưa cây con vào bịch. Qui cách hố đào và xử lý hố trước khi mang cây cà phê ra trồng. Những điều này tưởng như đơn giản thực ra là một trong khâu rất quan trọng cho những vườn cà phê trồng mới.

  5. Trên lá cây có lá màu nâu như rỉ sắt là do thiếu kali đó bạn ạ! còn nếu bị bệnh rỉ sắt khi nhìn thấy mặt trên của lá có từng chấm màu vàng cam ở dưới măt lá có các tế bào nấm nhô cao là do nấm gây ra. Bệnh này bạn có thể sư dụng các loại thuôc nâm như: anvil, lervil vv…
    Còn để phòng ngừa sâu đục thân thì bạn cần làm vệ sinh vườn cây sạch sẽ, do trồng xen trong vườn điều nên môi trường ẩm ượt rậm rạp. Đó là điều kiện tốt để xén tóc đẻ trứng tạo ra sâu đục thân bạn ạ. Bạn cần thăm vườn thường xuyên để phát hiên và tiêu diệt. Chúc bạn thành công!

  6. Vui lòng sử dụng tiếng Việt có đủ dấu! BQT

  7. Theo tôi thì không khó gì, vì cây càphê phát triển không đều cũng do nhiều nguyên nhân, như chế độ dinh dưỡng và bệnh cây trồng. Bác cần theo dõi từng thời kỳ của cây để chăm sóc đúng và kịp thời,…
    Về dinh dưỡng bác cần coi đã bón phân hợp lý chưa, đất đủ tơi xốp và độ thông thoáng của cây thế nào, vì khi thiếu dinh dưỡng cây dễ sinh ra bệnh. Theo kinh nghiệm của tôi bác nên đầu tư thêm phân hữu cơ nhiều cho vườn cây.
    Hiện tại bác cần chú ý tới bệnh trên cây như khô cành khô quả và bệnh thối thân, nấm hồng, còn phần rễ có bệnh thối rễ và tuyến trùng. Bác cần theo dõi kỹ hơn vì nhiều lúc cây mắc 1 lần 2-3 loại bệnh thì rât khó xử lý.
    Còn như bác nói ở trên khả năng là bệnh rỉ sắt, bác nên đánh dấu sau vụ thu hoạch tiến hành ghép giống TR4 vào là bác vĩnh viễn hết bệnh rỉ sắt, chứ dùng thuốc thì ko chữa trị dứt được, chúc bác thành công.

    • Tôi ko biết đăng câu hỏi của mình lên internet nên đang tạm ở đây, mong các bạn trả lời giúp tôi.
      Vườn cà phê tôi mới trồng năm nay là năm thứ 2, trước đây trồng càphê mit nên mới cải tạo lại, trồng được một năm cây phát triển bình thường nhưng hiện giờ có khoảng 20 cây bị vàng lá như héo, mà những cây này đang ra hoa, phát triển rất tốt, tôi ko biết bị gì, có phải là tuyến trùng không? và cách chữa trị như thế nào?
      Mong các bạn chỉ cách phòng trị, tôi nhìn nó mà rầu luôn, và hiện giờ có nhiều cây có dấu hiệu như vậy.

Trả lời

